- Chứng Đạo Ca 35
- Chứng Đạo Ca 36
- Chứng Đạo Ca 37
- Chứng Đạo Ca 38
- Chứng Đạo Ca 39
- Chứng Đạo Ca 40
- Chứng Đạo Ca 41
- Chứng Đạo Ca 42
- Chứng Đạo Ca 43
- Chứng Đạo Ca 44
- Chứng Đạo Ca 45
- Chứng Đạo Ca 46
- Chứng Đạo Ca 47
- Chứng Đạo Ca 48
- Chứng Đạo Ca 49
- Chứng Đạo Ca 50
- Chứng Đạo Ca 51
- Chứng Đạo Ca 52
- Chứng Đạo Ca 53
- Chứng Đạo Ca 54
- Chứng Đạo Ca 55
- Chứng Đạo Ca 56
- Chứng Đạo Ca 57
- Chứng Đạo Ca 58
- Chứng Đạo Ca 59
- Chứng Đạo Ca 60
- Chứng Đạo Ca 61
- Chứng Đạo Ca 62
- Chứng Đạo Ca 63
- Chứng Đạo Ca 64
- Chứng Đạo Ca 65
Huyền Giác đã viết khúc hát này theo thể nhạc phú, dài trên một ngàn tám trăm chữ, chia thành năm mươi sáu đoạn. Đây là một “Trường Thiên Ca” thất ngôn triết lý độc nhất của văn học sử Trung Quốc.
Ngoài đặc tính ca từ diễm ảo tài hoa , Chứng Đạo Ca còn có nội hàm sau lắng chất thiền, ngọt ngào hơi thở của văn học Phật Giáo Đại Thừa. Vì vậy, khúc hát này đã đi vào cõi thơ bát ngát như đại dương, và chơi vơi như trời thẳm . Người học có thể trượt trên ngôn ngữ diệu kỳ hoặc thể hội diệu lý để liễu đạt tự tâm, đột nhập và cảnh giới Như Lai, an nhiên bất động tùy căn cơ của từng thân phận con người. Tuy nhiên, cho dù tâm thức ở cấp độ nào, cũng đều hít thở được không gian tươi mát, sáng trong của trời xanh lồng lộng.
Thích Phước Tịnh
12/04/2002