Quyển 1 - Phẩm Tựa

Monday, 03 January 20228:22 AM(View: 1438)
Quyển 1 - Phẩm Tựa

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA

Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập Hán Dịch
Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt Dịch

KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1)
 PHẨM "TỰA" THỨ NHẤT

1. Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ đức Phật (2) ở trong núiKỳ-Xà Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán, các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc lợi mình đã xong (4) dứt sự ràng buộc trong các cõi (5) tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A-Nhã Kiều-Trần-Như, Ma-Ha Ca-Diếp, Ưu-Lâu-Tần-Loa Ca-Diếp, Dà-Gia Ca-Diếp, Na-Đề Ca-Diếp, Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Ma-Ha Ca-Chiên-Diên, A-Nậu-Lâu-Đà, Kiếp-Tân-Na, Kiều-Phạm Ba-Đề, Ly-Bà-Đa Tất-Lăng-Già-Bà-Ta-Bạc-Câu-La, Ma-Ha-Câu-Hy-La, Nan-Đà, Tôn-Đà-La Nan-Đà, Phú-Lâu-Na, Di-Đa-La-Ni-Tử, Tu-Bồ-Đề, A-Nan, La-Hầu-La v.v.. đó là những vị đại A-la-hán hàng tri thức của chúng.

 Lại có bậc hữu-học và vô-học (6) hai ngàn người.

 Bà Tỳ-kheo-ni Ma-ha Ba-Xà-Ba-Đề cùng với quyến thuộc sáu ngàn người câu-hội. Mẹ của La-Hầu-La là bà Tỳ -kheo-ni Gia-Du-Đà-La cùng với quyến thuộc câu-hội.

 2. Bậc đại Bồ-Tát tám muôn người đều 
không thối chuyển ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác(7) , đều chứng được pháp Đà-la-ni (8) nhạo-thuyết biện tài (9) chuyển nói pháp luânbất thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật, ở các nơi đức Phật trồng các cội công-đức.Thường được các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng trí tuệ của Phật thông đạt đại-trí đến nơi bờ kia (10) , danh đồn khắp vô lượng thế-giới có thể độ vô số trăm ngàn chúng sanh.

 3. Tên của các vị đó là: Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát. Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đắc-Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thường-Tinh-Tấn Bồ-Tát, Bất-Hưu Tức Bồ-Tát, Bửu-Chưởng Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát, Dõng-thí Bồ-Tát. Bửu-Nguyệt Bồ-Tát, Nguyệt-Quang Bồ-Tát, Mãn-Nguyệt Bồ-Tát, Đại-Lực Bồ-Tát, Vô-Lượng-Lực Bồ-Tát, Việt-Tam-Giới Bồ-Tát, Bạt-Đà Bà-La Bồ-Tát, Di-Lặc Bồ-Tát, Bửu-Tích Bồ-Tát, Đạo-Sư Bồ-Tát v.v... các vị đại Bồ-Tát như thế tám vạn người câu hội. Lúc bấy giờ, Thích-Đề Hoàn-Nhơn (11) cùng quyến thuộc hai vạn vị thiên-tử câu hội. Lại có Minh-Nguyệt thiên tử, Phổ-Hương thiên tử, Bửu-Quang thiên-tử, bốn vị đại Thiên-Vương cùng với quyến-thuộc một vạn thiên-tử câu hội.

Tự-Tại thiên-tử, Đại-Tự-Tại thiên-tử cùng với quyến thuộc ba vạn thiên-tử câu hội.

Chủ cõi Ta-Bà: Phạm-Thiên-Vương, Thi-Khí-Đại-Phạm, Quang-Minh Đại-Phạm v.v...cùng với quyến thuộc một vạn hai ngàn vị thiên-tử câu hội.

Có tám vị Long-vương: Nan-Đà Long-vương, Bạt-Nan-Đà Long-vương, Sa-Dà-La Long-vương, Hòa-Tu-Cát Long-vương, Đức-Xoa-Ca Long-vương, A Na-Bà-Đạt-Đa Long-vương, Ma-Na-Tư Long-vương, Ưu-Bát-La Long-vương v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.

 Có bốn vị Khẩn-Na-La vương, Pháp-Khẩn-Na-La vương, Diệu-Pháp Khẩn-Na-La vương, Đại-Pháp Khẩn-Na-La vương, Trì-Pháp Khẩn-Na-La vương đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

Có bốn vị Càn-Thát-Bà vương: Nhạc-Càn-Thát-Bà vương, Nhạc-Âm-Càn-Thát-Bà vương, Mỹ Càn-Thát-Bà vương, Mỹ-Âm Càn-Thát-Bà vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

Có bốn vị A-Tu-La vương: Bà-Trĩ A-Tu-La vương, Dà-La-Khiên-Đà A-Tu-La vương, Tỳ-Ma-Chất-Đa-La A-Tu-La vương, La-Hầu A-Tu-La vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

Có bốn vị Ca-Lâu-La vương: Đại-Oai-Đức Ca-Lâu-La vương, Đại-Thân Ca-Lâu-La vương, Đại-Mãn Ca-Lâu-La vương, Như-Ý Ca-Lâu-La vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.

 Vua A-Xà-Thế, con bà Vi-Đề-Hi, cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến thuộc câu hội.

 Cả chúng đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.

4. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, hàng 
tứ chúng vây quanh cúng-dường cung kính ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ-Tát mà nói kinh Đại-thừa tên là: "Vô-Lượng-Nghĩa", là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ-niệm. Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp bằng nhập vào chánh định "Vô-Lượng Nghiã-Xứ", thân và tâm của Phật đều không lay động.

Khi đó trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa, hoa Ma-ha Mạn-thù-sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động (12) .

 Lúc bấy giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà (13) , A-tu-la (14) , Ca-lâu-la (15) , Khẩn-na-la (16) , Ma-hầu-la-dà (17) , nhơn, phi-nhơn và các vị tiểu-vương cùng Chuyển-luân-thánh-vương, các đại chúng ấy đều được thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn Phật.

 5. Bấy giờ, 
đức Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng hào-quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, dưới thời chiếu đến địa ngục A-Tỳ, trên suốt thấu trời Sắc-cứu-cánh. Chúng ở cõi này đều thấy cả sáu loài chúng-sanh (18) , ở các cõi kia.

Lại thấy các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, những người tu hành đắc đạo.

Lại thấy các vị đại Bồ-Tát dùng các món nhân duyên, các lòng tín giảicác loại tướng mạo mà tu hànhđạo Bồ-Tát. Lại thấy các đức Phật nhập Niết-bàn, lại thấy sau khi các đức Phật nhập Niết-bàn, đem xá-lợi của Phật mà dựng tháp bằng bảy báu.
 
6. Khi ấy, ngài Di-Lặc Bồ-Tát nghĩ rằng: "Hôm nay đức Thế-Tôn hiện 
thần biến tướng, vì nhân duyên gì mà có điềm lành này.

 Nay đức Phật đương nhập chánh định, việc biến hiện hi hữu không thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?"

 Ngài lại nghĩ : "Ông Pháp-Vương-tử (19) Văn-Thù Sư-Lợi này đã từng gần gũi cúng dường vô lượngcác đức Phật đời quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi ông".

 Lúc đó, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ (20) và các trời, rồng, quỉ, thần v.v.. đều nghĩ rằng : "Tướng thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi ai?"

 7. Bấy giờ, ngài Di-Lặc Bồ-Tát muốn 
giải quyết chỗ nghi của mình, ngài lại xét tâm niệm của bốn-chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ và của cả chúng hội trời, rồng, quỉ, thần v.v.. mà hỏi Văn-Thù Sư-Lợi rằng: Vì nhân duyên gì mà có tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, đều thấy cõi nước trang nghiêm của các đức Phật? 

 8. Khi đó, ngài Di-Lặc muốn nói lại nghĩa trên, dùng kệ hỏi rằng: Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

 Đức Đạo-Sư cớ chi
 Lông trắng giữa chặn mày
 Phóng ánh sáng khắp soi?
 Trời mưa hoa Mạn-đà
 Cùng hoa Mạn-thù-Sa,
 Gió thơm mùi chiên đàn
 Vui đẹp lòng đại chúng
 Vì nhân duyên như vậy
 Cõi đất đều nghiêm tịnh
 Mà trong thế giới này
 Sáu điệu vang động lên
 Bấy giờ bốn bộ chúng
 Thảy đều rất vui mừng
 Thân cùng ý thơ thới
 Được việc chưa từng có.

 9. Ánh sáng giữa chặn mày
 Soi suốt thẳng phương Đông
 Một muôn tám nghìn cõi
 Đều ánh như sắc vàng.
 Từ địa ngục A-tỳ
 Trên đến trời Hữu-Đảnh
 Trong các thế giới đó
 Cả sáu đạo chúng sanh
 Sống chết của kia đến
 Nghiệp duyên lành cùng dữ
 Thọ báo có tốt xấu
 Tại đây đều thấy rõ.
 
 10. Lại thấy các đức Phật
 Đấng Thánh-Chúa sư-tử
 Diễn nói các kinh điển
 Nhiệm mầu bậc thứ nhất.
 Tiếng của Ngài thanh-tịnh
 Giọng nói ra êm dịu
 Dạy bảo các Bồ-Tát
 Vô-số ức muôn người
 Tiếng Phạm-âm thâm diệu
 Khiến người đều ưa nghe.
 Các Phật ở cõi mình
 Mà giảng nói chánh pháp
 Dùng nhiều món nhân duyên
 Cùng vô lượng tỉ dụ
 Để soi rõ Phật Pháp
 Mà khai ngộ chúng sanh.
 Nếu có người bị khổ
 Nhàm lìa già, bệnh, chết,
 Phật vì nói Niết-bàn
 Để dứt các ngằn khổ
 Nếu là người có phước
 Đã từng cúng dường Phật
 Chí cầu pháp thù thắng
 Vì nói hạnh Duyên-giác
 Nếu lại có Phật tử
 Tu-tập các công hạnh
 Để cầu tuệ vô thượng
 Phật vì nói tịnh đạo.
 
 11. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!
 Tôi ở tại nơi đây
 Thấy nghe dường ấy đó
 Và nghìn ức việc khác
 Thấy rất nhiều như thế
 Nay sẽ lược nói ra:
 
 12. Tôi thấy ở cõi kia
 Có hằng sa Bồ-Tát
 Dùng các món nhân duyên
 Mà cầu chứng Phật đạo.
 Hoặc có vị bố-thí
 Vàng, bạc, ngọc, san-hô,
 Chơn châu, ngọc như-ý,
 Ngọc xa-cừ mã-não,
 Kim-cương các trân-bửu
 Cùng tôi tớ, xe cộ
 Kiệu, cán chưng châu báu
 Vui vẻ đem bố thí
 Hồi hướng về Phật đạo
 Nguyện được chứng thừa ấy
 Bậc nhất của ba cõi
 Các Phật hằng khen ngợi.
 Hoặc có vị Bồ-Tát
 Xe tứ mã xe báu
 Bao lơn che tàn đẹp
 Trâu tria dùng bố thí.
 Lại thấy có Bồ-Tát
 Bố thí cả vợ con
 Thân thịt cùng tay chân
 Để cầu vô thượng đạo.
 Lại thấy có Bồ-Tát
 Đầu, mắt và thân thể
 Đều ưa vui thí cho
 Để cầu trí tuệ Phật
 
 13. Ngài Văn-Thù Sư Lợi!
 Ta thấy các Quốc-vương
 Qua đến chỗ của Phật
 Thưa hỏi đạo vô thượng
 Bèn bỏ nước vui vẻ
 Cung điện cả thần thiếp
 Cạo sạch râu lẫn tóc
 Mà mặc y pháp phục.
 Hoặc lại thấy Bồ-Tát
 Mà hiện làm Tỳ-kheo
 Một mình ở vắng vẻ
 Ưa vui tụng kinh điển
 Cũng thấy có Bồ-Tát
 Dõng mãnh và tinh tấn
 Vào ở nơi thâm sơn
 Suy xét mối Phật đạo
 Và thấy bậc ly dục
 Thường ở chỗ không nhàn
 Sâu tu các thiền định
 Được năm món thần thông
 Và thấy vị Bồ-Tát
 Chắp tay trụ thiền định
 Dùng ngàn muôn bài kệ
 Khen ngợi các Pháp-vương
 Lại thấy có Bồ-Tát
 Trí sâu chí bền chắc
 Hay hỏi các đức Phật
 Nghe rồi đều thọ trì.
 Lại thấy hàng Phật tử
 Định huệ trọn đầy đủ
 Dùng vô lượng tỉ dụ
 Vì chúng mà giảng pháp
 Vui ưa nói các pháp
 Dạy bảo các Bồ-Tát
 Phá dẹp chúng binh ma
 Mà đánh rền trống pháp
 Cùng thấy vị Bồ-Tát
 Vắng bặt yên lặng ngồi
 Trời, rồng đều cung-kính
 Chẳng lấy đó làm mừng,
 Và thấy có Bồ-Tát
 Ở rừng phóng hào quang
 Cứu khổ chốn địa ngục
 Khiến đều vào Phật đạo.
 Lại thấy hàng Phật tử
 Chưa từng có ngủ nghỉ
 Kinh hành ở trong rừng
 Siêng năng cầu Phật đạo
 Cũng thấy đủ giới đức
 Uy nghi không thiếu sót
 Lòng sạch như bảo châu
 Để cầu chứng Phật đạo.
 Và thấy hàng Phật tử
 Trụ vào sức nhẫn nhục
 Bị kẻ tăng-thượng-mạn
 Mắng rủa cùng đánh đập
 Thảy đều hay nhẫn được
 Để cầu chứng Phật đạo
 Lại thấy có Bồ-Tát
 Xa rời sự chơi cười
 Và quyến thuộc ngu si
 Ưa gần gũi người trí
 Chuyên tâm trừ loạn động
 Nhiếp niệm ở núi rừng
 Trải ức nghìn muôn năm
 Để cầu được Phật đạo.
 
 14. Lại thấy vị Bồ-Tát
 Đồ ăn uống ngọt ngon
 Cùng trăm món thuốc thang
 Đem cúng Phật và Tăng,
 Áo tốt đồ thượng phục
 Giá đáng đến nghìn muôn
 Hoặc là vô giá y
 Dùng nghìn muôn ức thứ
 Nhà báu bằng Chiên đàn
 Các giường nằm tốt đẹp
 Để cúng Phật cùng Tăng
 Rừng vườn rất thanh tịnh
 Bông trái đều sum sê
 Suối chảy cùng ao tắm
 Cúng cho Phật và Tăng,
 Cúng thí như thế đó
 Các đồ cúng tốt đẹp
 Vui vẻ không hề nhà
 Để cầu đạo vô thượng.
 
 15. Lại có vị Bồ-Tát
 Giảng nói pháp tịch diệt
 Dùng các lời dạy dỗ
 Dạy vô số chúng sanh
 Hoặc thấy vị Bồ-Tát
 Quán sát các pháp tịnh
 Đều không có hai tướng
 Cũng như khoảng hư không
 Lại thấy hàng Phật tử
 Tâm không chỗ mê đắm
 Dùng món diệu huệ này
 Mà cầu đạo vô thượng.
 
 16. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!
 Lại có vị Bồ-Tát
 Sau khi Phật diệt độ
 Cúng dường Xá-Lợi-Phật.
 Lại thấy hàng Phật tử
 Xây dựng các tháp miếu
 Nhiều vô số hằng sa
 Nghiêm sức khắp cõi nước.
 Bảo tháp rất cao đẹp
 Đều năm nghìn do tuần.
 Bề ngang rộng xứng nhau
 Đều hai nghìn do tuần.
 Trong mỗi mỗi tháp miếu
 Đều có ngàn tràng phan
 Màn châu xen thả xuống
 Tiếng linh báu hòa reo
 Các vị trời, rồng, thần,
 Người cùng với phi nhơn
 Hương, hoa, cùng kỹ nhạc
 Thường đem đến cúng dường
 Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!
 Các hàng Phật tử kia
 Vì cúng dường xá-lợi
 Nên trang sức tháp miếu,
 Cõi quốc giới tự nhiên
 Thù đặc rất tốt đẹp
 Như cây Thiên-thụ-vương
 Hoa kia đang xòe nở
 
 17. Phật phóng một luồng sáng
 Ta cùng cả chúng hội
 Thấy nơi cõi nước này
 Các thứ rất tốt đẹp
 Thần lực của chư Phật
 Trí huệ đều hi hữu
 Phóng một luồng tịnh-quang
 Soi khắp vô lượng cõi
 Chúng ta thấy việc này
 Được điều chưa từng có.
 
 18. Xin Phật tử Văn-Thù
 Giải quyết lòng chúng nghi
 Bốn chúng đều mong ngóng
 Nhìn ngài và nhìn ta
 Đức Thế-Tôn cớ chi
 Phóng ánh quang minh này?
 Phật tử phải thời đáp
 Quyết nghi cho chúng mừng
 Có những lợi ích gì
 Đức Phật phóng quang này?
 Khi Phật ngồi đạo tràng
 Chứng được pháp thâm diệu
 Vì muốn nói Pháp đó
 Hay là sẽ thọ ký?
 Hiện bày các cõi Phật
 Các báu sạch trang nghiêm
 Cùng thấy các đức Phật
 Đây không phải cớ nhỏ
 Ngài Văn-Thù nên biết
 Bốn chúng và Long, Thần
 Nhìn xem xét ngài đó
 Mong sẽ nói những gì?

 19. Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi nói với ngài Di-Lặc Đại Bồ-Tát cùng các vị Đại-sĩ: "Các Thiện-nam-tử! Như chỗ tôi xét nghĩ thì nay đức Phật Thế-Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp nghĩa lớn.

 20. Các thiện-nam-tử! Ta từng ở nơi các đức Phật đời quá khứ thấy điềm lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn. Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều được nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho nên hiện điềm lành này. Các thiện-nam-tử! Như vô lượng vô biên a-tăng-kỳ (21) kiếp về trước. Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự Trượng-phu, Thiên-Nhâân-Sư, Phật Thế-Tôn, diễn nói chánh phápBan đầu, giữa, rốt sau ba chặng đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khéo mầu, thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh bạch.

 Phật, vì người cầu đạo Thanh-văn, nói pháp Tứ-đế (22) thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết-bàn. Vì hạng cầu quả Duyên-giác, nói pháp Mười-hai-nhân-duyên (23) , vì hàng Bồ-Tát nói sáu pháp Ba-la-mật (24) làm cho chứng được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác thành bậc nhứt- thiết chủng-trí. (25)

 Kế lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh. Như thế đến hai muôn đức Phật đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại cùng đồng cùng một họ, họ Phả-La-Đọa.

 Di-Lặc nên biết! Đức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, đầy đủ mười hiệu, những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau đều lành.

 Đức Phật rốt sau cả, lúc chưa xuất-gia có tám vị vương- tử: Người thứ nhất tên Hữu-Ý, thứ hai tên Thiện-Ý, thứ ba tên Vô-Lượng-Ý, thứ tư tên Bửu-Ý, thứ năm tên Tăng-Ý, thứ sáu tên Trừ-Nghi-Ý, thứ bảy Hưởng-Ý, thứ tám tên Pháp-Ý.

 Tám vị vương- tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên hạ (26) . Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất-gia theo, phát tâm Đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm bậc pháp sưthuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức Phật vun trồng các cội lành.

 21. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh lúc đó nói kinh Đại thừa tên "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ" là pháp giáohoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Nói kinh đó rồi, Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ", thân và tâm chẳng động.

 22. Khi ấy trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa cùng hoa Ma-ha Mạn-thù-sa để rải trên đức Phật và hàng đại-chúng. Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động. Lúc đó trong hội, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự nam, cận-sự nữ, trời, rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển-luân thánh-vương v.v... các đại-chúng đó được điều chưa từng có, mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.
 
23. Bấy giờ, đức Như-Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước ở phương đông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.

 Di-Lặc nên biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ-Tát ưa muốn nghe pháp, các vị Bồ-Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết vì duyên cớ gì mà phóng ánh-sáng này.

 Khi ấy, có vị Bồ-Tát hiệu Diệu-Quang có tám trăm người đệ-tử.

 24. Bấy giờ, đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh từ trong chánh-định mà dậy, vì Diệu-Quang Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp Liên-Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm, trải qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.
 
25. Lúc ấy trong hội, người nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh lười mỏi.
 
26. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó rồi, liền ở trong chúng Ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, và Trời, Người, A-tu-la mà tuyên rằng : "Hôm nay vào nửa đêm, Như-Lai sẽ nhập Vô-dư Niết-bàn".

 Khi đó có vị Bồ-Tát, tên Đức-Tạng đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh liền thọ-ký (27) cho, bảo các Tỳ-kheo rằng : "Ông Đức-Tạng Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh-Thân Như-Lai Ứng-cúng, chánh-đẳng chánh-giác".

 Đức Phật thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô-dư Niết-bàn.

 27. Sau khi đức Phật diệt-độ, Diệu-Quang Bồ-Tát trì kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa" trải tám mươi tiểu kiếpvì người mà diễn nói.

 28. Tám người con của Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh đều học với ngài Diệu-Quang, ngài Diệu-Quang dạy bảo cho đều vững bền ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị Vương-tử đó cúng dường vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật đều thành Phật-đạo. Vị thành Phật rốt sau hết, hiệu là Nhiên-Đăng.
 
29. Trong hàng tám trăm người đệ-tử có một người tên: Cầu-Danh, người này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu-Danh. Người này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật mà cúng dường cung kính tôn trọng khen ngợi.

 30. Di-Lặc nên biết! Lúc đó Diệu-Quang Bồ-Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta đấy. Còn Cầu-Danh Bồ-Tát là ngài đấy.

 Nay thấy điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ hôm nay đức Phật Như-Lai sẽ nói kinh Đại-thừa tên: "Diệu-Pháp Liên-Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.

 Bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát ở trong đại-chúng, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
 
 31. Ta nhớ thuở quá khứ
 Vô lượng vô số kiếp
 Có Phật Nhân Trung-Tôn
 Hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh
 Đức Thế-Tôn nói pháp
 Độ vô lượng chúng sanh
 Vô số ức Bồ-Tát
 Khiến vào trí huệ Phật.
 
 32. Khi Phật chưa xuất gia
 Có sanh tám vương-tử
 Thấy Đại-Thánh xuất gia
 Cũng theo tu phạm-hạnh
 
 33. Phật nói kinh Đại-thừa
 Tên là "Vô-Lượng-Nghĩa"
 Ở trong hàng đại chúng
 Mà vì rộng tỏ bày.
 Phật nói kinh ấy rồi
 Liền ở trong pháp tòa
 Xếp bằng nhập chánh định
 Tên "Vô-Lượng-Nghĩa-Xứ"
 Trời rưới hoa Mạn-đà
 Trống trời tự nhiên vang
 Các trời, rồng, quỉ, thần
 Cúng dường đấng Nhân-Tôn,
 Tất cả các cõi Phật
 Tức thời vang động lớn,
 
 34. Phật phóng sáng giữa mày
 Hiện các việc hi hữu
 Ánh sáng chiếu phương Đông
 Muôn tám nghìn cõi Phật
 Bày sanh tử nghiệp báo
 Của tất cả chúng sanh
 Lại thấy các cõi Phật
 Dùng các báu trang nghiêm
 Màu lưu ly pha lê
 Đây bởi Phật quang soi.
 
35. Lại thấy những trời, người
 Rồng, thần, chúng Dạ-xoa
 Càn-thát, Khẩn-na-la
 Đều cúng dường Phật mình

 36. Lại thấy các Như-Lai
 Tự nhiên thành Phật đạo,
 Màu thân như núi vàng
 Đoan nghiêm rất đẹp mầu
 Như trong lưu ly sạch
 Hiện ra tượng chơn kim
 Thế-Tôn trong đại chúng
 Dạy nói nghĩa thâm diệu.
 
 37. Mỗi mỗi các cõi Phật
 Chúng Thanh-văn vô số,
 Nhân Phật-quang soi sáng
 Đều thấy đại-chúng kia.
 Hoặc có các Tỳ-kheo
 Ở tại trong núi rừng
 Tinh tấn giữ tịnh giới
 Dường như gìn châu sáng
 
 38. Lại thấy các Bồ-Tát
 Bố thí nhẫn nhục thảy
 Số đông như hằng sa (28)
 Đây bởi sáng Phật soi.
 Lại thấy hàng Bồ-Tát
 Sâu vào các thiền định
 Thân tâm lặng chẳng động
 Để cầu đạo vô thượng.
 Lại thấy các Bồ-Tát
 Rõ tướng pháp tịch diệt
 Đều ở tại nước mình
 Nói pháp cầu Phật đạo.
 
 39. Bấy giờ bốn bộ chúng
 Thấy Phật Nhật-Nguyệt-Đăng
 Hiện sức thần thông lớn
 Tâm kia đều vui mừng
 Mỗi người tự hỏi nhau
 Việc này nhân-duyên gì?
 
 40. Đấng của trời người thờ
 Vừa từ chánh-định dậy
 Khen Diệu-Quang Bồ-Tát
 Ông là mắt của đời
 Mọi người đều tin về
 Hay vâng giữ tạng pháp
 Như pháp của ta nói
 Chỉ ông chứng biết được
 Đức Phật đã ngợi khen
 Cho Diệu-Quang vui mừng
 Liền nói kinh Pháp-Hoa
 Trải sáu mươi tiểu kiếp
 Chẳng rời chỗ ngồi ấy
 Ngài Diệu-Quang Pháp-sư
 Trọn đều hay thọï trì
 Pháp thượng diệu của Phật.

 41. Phật nói kinh Pháp-Hoa
 Cho chúng vui mừng rồi
 Liền chính trong ngày đó
 Bảo hàng chúng trời, người
 Các pháp "nghĩa thật tướng"
 Đã vì các ông nói
 Nay ta giữa đêm này
 Sẽ vào cõi Niết-bàn
 Phải một lòng tinh tấn
 Rời các sự buông lung
 Các Phật rất khó gặp
 Ức kiếp được một lần
 
42. Các con của Phật thảy
 Nghe Phật sắp nhập diệt
 Thảy đều lòng buồn khổ
 Sao Phật gấp Niết-bàn?
 Đấng Thánh-chúa-Pháp-vương
 An ủi vô lượng chúng:
 Nếu lúc ta diệt độ
 Các ông chớ lo sợ
 Đức-Tạng Bồ-Tát đây
 Tâm đã được thông thấu
 Nơi vô lậu thiệt tướng
 Kế đây sẽ thành Phật
 Tên hiệu là Tịnh-Thân
 Cũng độ vô lượng chúng.
 
43. Đêm đó Phật diệt độ
 Như củi hết, lửa tắt
 Chia phân các xá-lợi
 Mà xây vô lượng tháp
 Tỳ- kheo, Tỳ-kheo-ni
 Số đông như hằng sa
 Lại càng thêm tinh tấn
 Để cầu đạo vô thượng
 
44. Diệu-Quang pháp-sư ấy
 Vâng giữ Phật pháp tạng
 Trong tám mươi tiểu kiếp.
 Rộng nói kinh Pháp-Hoa.
 Tám vị vương-tử đó
 Được Diệu-Quang dạy bảo
 Vững bền đạo vô-thượng
 Sẽ thấy vô số Phật
 Cúng dường các Phật xong
 Thuận theo tu đại đạo
 Nối nhau đặng thành Phật
 Chuyển thứ thọ ký nhau,
 Đấng Phật rốt sau cả
 Hiệu là: Phật Nhiên-Đăng
 Đạo-Sư (29) của thiên tiên
 Độ thoát vô lượng chúng.
 
 45. Diệu-Quang Pháp-sư đó
 Có một người đệ tử
 Tâm thường cưu biếng trễ
 Tham ưa nơi danh lợi
 Cầu danh lợi không nhàm
 Thường đến nhà sang giàu
 Rời bỏ việc tụng học
 Bỏ quên không thông thuộc
 Vì bởi nhân duyên ấy
 Nên gọi là Cầu-Danh
 Cũng tu các nghiệp lành
 Được thấy vô số Phật
 Thuận tu theo đại đạo
 Đủ sáu ba-la-mật
 Nay gặp đấng Thích-Ca
 Sau đây sẽ thành Phật
 Hiệu rằng : "Phật Di-Lặc
 Rộng độ hàng chúng sanh
 Số đông đến vô lượng.
 
 46. Sau Phật kia diệt độ
 Lười biếng đó là ngài
 Còn Diệu-Quang Pháp-sư
 Nay thời chính là ta.
 Ta thấy Phật Đăng-Minh
 Điềm sáng trước như thế
 Cho nên biết rằng nay
 Phật muốn nói "Pháp-Hoa"
 Tướng nay như điềm xưa.
 Là phương tiện của Phật
 Nay Phật phóng ánh sáng
 Giúp bày nghĩa thiệt tướng
 Các người nay nên biết
 Chắp tay một lòng chờ
 Phật sẽ rưới nước pháp
 Đầy đủ người cầu đạo
 Các người cầu ba thừa (30)
 Nếu có chỗ nghi hối
 Phật sẽ dứt trừ cho
 Khiến hết không còn thừa.

---000---